CTCP YẾN SÀO NHA TRANG THAM GIA TỌA ĐÀM “GỠ VƯỚNG ĐỂ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU NGÀNH YẾN SÀO”
Tọa đàm ““Gỡ vướng để phát triển thương hiệu ngành yến sào”
Ngày 12/4/2025 vừa qua, tọa đàm “Gỡ vướng để phát triển thương hiệu ngành yến sào” do Báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức đã diễn ra tại trụ sở tòa soạn, quy tụ đông đảo các chuyên gia, đại diện cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong ngành.
Tham dự tọa đàm với vai trò đại diện CTCP Yến Sào Nha Trang, ông Tạ Đình Vũ Đàm – Phó Tổng Giám đốc.
Ông đã có những chia sẻ sâu sắc, phản ánh thực trạng mà doanh nghiệp đang đối mặt và đồng thời đóng góp nhiều kiến nghị thiết thực nhằm góp phần tháo gỡ nút thắt cho ngành yến sào Việt Nam.
Tại buổi tọa đàm, ông Tạ Đình Vũ Đàm nêu rõ:
“Doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc xin xác nhận vị trí nhà yến từ chính quyền địa phương.”
Đây là một trong những điều kiện tiên quyết để được cấp mã định danh – yêu cầu bắt buộc khi xuất khẩu tổ yến chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, đến nay, nhiều nhà nuôi yến vẫn chưa thể hoàn thiện thủ tục do thiếu hướng dẫn cụ thể từ cơ quan chức năng.
Song song đó, chi phí kiểm dịch cao và chưa đồng bộ cũng đang tạo thêm áp lực lên doanh nghiệp.
“Quy định về kiểm dịch làm tăng chi phí, đẩy giá thành sản phẩm tăng. Điều này khiến yến sào Việt Nam xuất khẩu chính ngạch khó cạnh tranh về giá với sản phẩm từ Malaysia, Indonesia tại thị trường Trung Quốc.”
Không chỉ dừng lại ở những vấn đề nội tại, ông Đàm cũng thẳng thắn nhìn nhận thách thức về mặt chiến lược:
“Hiện nay, yến sào Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu dưới dạng thô hoặc qua các kênh trung gian, điều này khiến nhiều sản phẩm đến tay người tiêu dùng quốc tế lại mang thương hiệu của quốc gia khác.”
Trong khi đó, các quốc gia như Malaysia, Indonesia hay Thái Lan đã có lợi thế về giá thành, hệ thống sản xuất chế biến bài bản và mạng lưới xuất khẩu ổn định ra toàn cầu.
“Yến sào Việt Nam cần có một chiến lược định vị rõ ràng để cạnh tranh. Phải thống nhất tiêu chuẩn chất lượng, nâng cao uy tín và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu yến sào Việt Nam ra thế giới. Đồng thời, cần đăng ký bảo hộ thương hiệu tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Mỹ, EU để tránh nguy cơ bị mạo danh.”
Ông TẠ ĐÌNH VŨ ĐÀM – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Yến Sào Nha Trang đang chia sẻ với Ông NGUYỄN THÁI BÌNH – Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP.HCM
Chia sẻ thêm về định hướng của doanh nghiệp, ông Đàm cho biết:
“Sản phẩm của công ty hiện vẫn tiêu thụ chủ yếu tại thị trường nội địa, tuy nhiên thị trường xuất khẩu như Mỹ cũng đang ghi nhận sự tăng trưởng. Riêng với thị trường Trung Quốc, kể từ khi tổ yến Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch, công ty đã nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác và đang trong quá trình đàm phán.”
Đứng bên trái là Ông NGUYỄN THÁI BÌNH – Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật TP.HCM đang phát biểu và ngồi kế bên phải là Ông NGUYỄN HỮU HOÀI PHÚ – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM.
Ông Nguyễn Thanh Hải – Tổng Giám đốc Yến Sào Khánh Hoà đứng phát biểu tại toạ đàm.
Ông LÊ VIỆT BẢO – Chi Cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. HCM.